13 ĐIỂM CHUNG CỦA CHA MẸ CÓ CON THÀNH ĐẠT

Các nhà khoa học nói rằng cha mẹ của những đứa trẻ (người con) thành đạt đều có 13 điểm chung:
Bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn con mình tránh xa những phiền hà, những rắc rối, muốn con mình học giỏi và khi trưởng thành thì làm được nhiều việc có ích cho xã hội và trong khi không có một công thức nhất định nào trong việc nuôi dạy con thành đạt thì các nghiên cứu về tâm lý đưa ra một số yếu tố dự đoán được thành công của trẻ sau này.
Sau đây là 13 điểm chung của cha mẹ có con cái thành đạt và không có gì ngạc nhiên là hầu hết sự thành đạt của con cái đều là do cha mẹ.

1. Họ “bắt” con cái làm việc nhà:

Nếu trẻ không rửa bát, thì có nghĩa là ai đó đang làm việc đó cho chúng. Và nghĩa là chúng không có nghĩa vụ phải làm việc nhà và cũng không không hiểu là mọi người đều phải góp sức để mọi việc tốt đẹp hơn. Cũng theo chị Julie Lythcott – Haims – Nguyên trưởng khoa cơ sở Trường Đại học Stanford, tác giả cuốn sách “Nuôi dạy một đưa trẻ lớn (người lớn) như thế nào” thì những đứa trẻ được dạy cách làm việc nhà thì khi đi làm thường có thái độhợp tác và biết thông cảm hơn bởi chúng biết trước công việc sẽ khó khăn như thế nào và biết chủ động trong công việc hơn. Cũng theo công trình nghiên cứu của ĐH Harvard thì việc bắt trẻ làm những việc nahf như: đổ rác, tự giặt quần áo sẽ làm cho trẻ nhận thức được chúng phải làm việc trong cuộc sống để trở thành một phần (có ích) cho xã hội.

2. Họ dạy cho trẻ kỹ năng sống (cách ứng xử)

Các nhà nghiên cứu trường ĐH Pennsylvania và trường ĐH Ducke đã quan sát hơn 700 học sinh trên toàn nước Mỹ ở độ tuổi từ mẫu giáo đến 25 và đã thấy được mối liên hệ giữa lý năng sống của trẻ từ mẫu giáo và sự thành đạt của các bé này 20 năm sau.
Một công trình nghiên cứu 20 năm cho thấy, những đứa trẻ có kỹ năng sống thì biết cách hòa hợp với các ban, biết giúp đỡ người khác, hiểu và thông cảm với người khác, biết cách tự giải quyết vấn đề của riêng mình và dễ có bằng Đại học và việc làm hơn (ở độ tuổi 25) soi với những em hạn chế về kỹ năng sống.
Những trẻ ít có kỹ năng sống dễ có nguy cơ phạm tôi, uống rượu và xin trợ cấp nhà ở nhiều hơn.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc giúp trẻ phát triển kỹ năng sống là một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để chuẩn bị cho trẻ một tương lai tốt đẹp. (Kristin Schubert – Giám đốc Chương trình của Tổ chức Robert Wood Johnson – nhà tài trợ chính cho nghiên cứu này)
Ngay từ khi còn nho, những kỹ năng này có thể quyết định một đứa trẻ có thể vào Đại học hay vào tù và những đứa trẻ đó có việc làm tốt hơn hay rơi vào trình trạng nghiện ngập.

3. Họ đặt hy vọng lớn (họ có niềm tin vào sự thành đạt của con cái họ):

Sử dụng số liệu của một cuộc Khảo sát trên phạm vi toàn nước Mỹ, Giáo sư Neal Halfon và cộng sự ở trường ĐH California có phát hiện là sự kỳ vọng vào sự thành đạt của con cái có ảnh hướng lớn đến thành tích (trong cuộc sống của con họ. cha mẹ mà quan tâm đến con cái theo con đưuòng học hành thì sẽ dạy dỗ và hướng con mình theo mục tiêu đó là dù họ có tài sản, giàu có hay không. Kết quả này được thể hiện ở một số bài kiểm tra tiêu chuẩn như sau: 57% các em kiểm tra có kết quả kém nhất cũng có cha mẹ mong muốn con học ĐH, trong khi đó 96% các em có kết quả tốt nhất thì cha mẹ các em có kỳ vọng lớn vào việc học ĐH của các con.
Kết quả này cũng tương tự như kết quả ở một bài kiểm tra tâm lý khác và cũng nhấn mạnh một điều là những kỹ vọng của cha mẹ có thể đóng vai trò làm động lực cho sự hoàn thiện bản thân con cái họ trong tương lai. Các con họ luôn cố gắng sống đúng như sự kỳ vọng của cha mẹ.

4. Cha mẹ hòa hợp (có mối quan hệ tốt với nhau):

Con cái các gia đình mà bố mẹ hay cãi nhau (đã ly dị hoặc chưa) thường không ngoan (không thành đạt bằng những gia đình hòa thuận (Theo nghiên cứu của ĐH Illinois).
Theo giáo sư Robert Hughes – trưởng khoa Phát triển Cộng đồng và nguồn nhân lực trường ĐH Illinois thì những đứa trẻ sinh ra trong gia đinh bố/ mẹ đơn thân (không có xung đột, cãi cọ cũng có khả năng thành công nhiều hơn so với các con ở gia đình có cả cha mẹ hay cãi nhau).
Những cuộc cãi cọ của cha mẹ trước khi ly hôn cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến con cái. Và những mâu thuẫn sau khi ly hôn cũng có tác động mạnh đến sự điều chỉnh cuộc sống không có bố hoặc mẹ của đứa trẻ.
Một nghiên cứu khác cho thấy, sau khi ly hôn người cha (không được quyền nuôi con) mà thường xuyện được gặp gỡ con mình và không cãi cọ nữa thì con cái anh ta sống tốt hơn. Thê nhưng nếu anh ta vẫn thường xuyên thăm con cãi vã thì sẽ có ảnh hướng xấu đến đứa trẻ.
Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những thanh niên đang độ tuổi 20 mà đã chứng kiến sự ly dị của cha mẹ khi còn bé thường kể về nỗi đau khổ buồn bã về việc ly hôn của cha mẹ 10 năm sau đó. Những thanh niên mà chứng kiến xung đột của cha mẹ thường có cảm giác mất mát, tiếc nuối.

5. Cha mẹ là những người có trình độ học vấn cao:

Theo chuyên gia tâm lý Sandra Tang – Trường ĐH Michigan thì những bà mẹ tốt nghiệp Phổ thông hoặc ĐH thường nuôi dạy con cũng tốt nghiệp phổ thông hoặc ĐH như họ.
Theo số liệu nghiên cứu 14.000 học sinh mẫu giáo từ năm 1998 – 2007 là con của mà mẹ teen (dưới 18 tuổi) thì những đứa trẻ ấy ít có khả năng tốt nghiệp phôt thông hoặc ĐH hơn các bạn có mẹ đã tốt nghiệm phổ thông và ĐH.
Năm 2009, chuyên gia taamlys Eric Dubon trường ĐH Bohling Green nghiên cứu 856 đứa trẻ ở vùng bán nông thông ở New York cho thấy là sự “mong muốn” được thành đạt như cha mẹ, trình độ học vấn của cha mẹ phần nào ảnh hưởng đến đứa trẻ từ lúc nó 8 tuổi và có thể sự đoán được trình độ học vẫn và nghề nghiệp của đứa trẻ ấy 40 năm sau.

6. Cha mẹ dạy con học toán sớm:

Một bản phân tích tổng thế 35.000 học sinh Mẫu giáo ở Mỹ, Canada và Anh cho thấy việc phát triển ký năng toán học từ sớm mang lại rất nhiều ưu thế,
Tầm quan trọng của việc học toán từ sớm từ khi bắt đầu đến trường với các kiến hức về các con số, trật tự các con số và các khái niệm về toán cơ bản là một trong những ẩn số nổi lên trong nghiên cứu. Ông Greg Dunean – Nhà nghiên cứu và trường ĐH Tây Bắc đã tuyên bố trong một thông cáo báo chí là “việc nắm được các kiến thức toán học từ sớm không những sự đoán được thành tích toán học mà còn sự đoán được khả năng đọc sách của các con sau này.

7. Cha mẹ gần gũi với con cái:

Cha mẹ chăm sóc yêu thướng con từ bé
Một khảo sát năm 2014 cho thấy, trẻ em mà được chăm sóc, yêu thương từ bé (trong3 năm đầu đời) không những học hành, thi cứ tốt hơn (hồi bé) mà sau này, kh 30 tuổi các em cũng có tình cảm lành mạnh hơn và thành tích học tập tốt hơn khi các em ở độ tuổi 30. Cha mẹ chăm sóc yêu thương con thường đáp ứng nhu cầu của con cái đúng lúc, nhanh chóng và là chỗ dựa đáng tin cậy để các con thể thể “yên tâm” tìm hiểu thế giới mới.
Điều đó chứng tỏ rằng sự “đầu tư” “tình cảm” ban đầu sẽ dẫn đến kết quả tốt sau này trong suốt cuộc đời của con bạn.

8. Cha mẹ không nên quá căng thẳng, mệt mỏi (vì công việc):

Hơn nữa tình cảm “chan chứ” của mẹ và sự chăm sóc “qua loa” của cha có thể có tác động đến con cái rất khác nhau.
Sự căng thẳng của các bà mẹ mệt mỏi vì vừa phài đi làm vừa phải chăm sóc con cái cỏ thể ảnh hướng rất không tốt đến con cái.
Hiện tượng “lây lan” tình cảm lẫn nhau có thể thấy rõ như khi ta mắc “bệnh cảm cúm”.
Chẳng hạn như nếu bạn của bạn vui thì sự vui vẻ đó cũng “lây sang bạn và nếu bạn ấy buồn thì “nỗi buồn ấy” cũng “truyển” sang bạn. Do vậy, nếu cha mẹ mệt mỏi, chán chường thì tâm trạng đó cũng truyển sang con cái.

9. Cha mẹ đánh giá cao sự nỗ lực của con cái hơn việc tìm các né tránh thất bại:

Cố gắng để thành công (dù có thể thất bại) thì tốt hơn là không làm gì và không thất bại
Con người (trẻ em và người lớn) suy nghĩ về “thành công” theo 2 cách sau: “Những người có nếp nghĩ cứng nhắc cho rằng: tính cách, trí thông minh sự sáng tạo của chúng ta là những “cái đã cho” “trời cho” và chúng ta không thể thay đổi được và “thành công” mà ta đạt được chỉ là sự khẳng định sự thông mình “trời phú” ấy. cố gắng thành công và né tránh thất bại bằng mọi giá là một cách để khẳng định (giữ) “cảm giác” thông mình và khả năng của người ấy.
Những người có nếp nghĩ năng động thì trái lại, họ thích những thử thách và họ coi sự thất bài không phải là thiếu thông minh mà là “ván dặm nhầy” là “cái đà” phát triển đáng khích lệ để gia tăng khả năng vốn có của chúng ta.
Thực chất, sự khác biệt này là ở chỗ bạn cho rằng ký chí của bạn có thể có tác động đến khả năng của bạn và nó có ảnh hướng lớn đến con cái bạn. Nếu bạn bảo con bạn là phải có điểm số thật cao bởi vì chúng thông minh thì điều đó chỉ tạo ra cách nghĩ “cứng nhắc” mà thôi còn nếu con bạn thi tốt, bới chúng cố gắng lớn thì đó là lối tư suy năng động.

10. Người mẹ đi làm:

Theo một nghiên cứu của ĐH Harvard, Mỹ thì những em beslaf con của các bà mẹ đi làm ngoài xã hội có một số ưu thế sau. Nghiên cứu này cho thấy con gái của các bà mẹ đi làm thì được đi học nhiều hơn (ít bị bỏ học sớm) và khả năng kiếm việc làm quản lý nhiều hơn và kiếm được nhiều tiền hơn (23%) so với các em gái được nuôi dạy bỏi các bà mẹ nội trợ.
Con trai của các bà mẹ đi làm cũng có xu hướng tham gia và giúp mẹ làm việc nhà, trong em nhiều hơn. Các em đã dành ra nhiều hơn 7,5h/ tuần đề trông em và 25 phút để làm việc nhà.
Bắt chước noi gương mẹ là tín hiệu báo trước cách cư xử sau này của các con. Và chúng ta cũng có thể biết trước được một số ảnh hướng đến sự bình đẳng giới nếu các con được nuôi dạy bới các bà mẹ có việc làm (đi làm)

11. Cha mẹ là những người có vị trí kinh tế, xã hội:

Thật đáng buồn khi 1/5 trẻ em ở Mỹ đang sống ở mức nghèo khó. Tình trạng này ảnh hướng xấu đến tiềm năng của trẻ và ngày càng trở nên nghiêm trọng. theo nghiên cứu của giáo sư Sea Reardon của trường ĐH Stanford thì khoảng ách thành đạt của con cái gia đình thu nhập cao và thu nhập thấp là 30% – 40%. Mức độ không thành đạt do sự chênh lệch ngày càng tăng cao so với 25 năm trước đây.
Cũng theo một nghiên cứu khác thì thu nhập của cha mẹ ngày càng cao thì điểm thi ĐH của con cái họ cũng cao tương ứng. Và nếu thiếu sự can thiệp toàn tập và “tốn kém”, thiếu địa vị kinh tế xã hội sẽ dẫn tới thiếu năng lực trong học tập và thành tích trong giáo dục.

12. Cha mẹ là những người đáng tin cậy, có hiểu biết chứ không phải là người đọc đoán hoặc dễ dãi:

Theo nghiên cứu của Chuyên gia tâm lý học phát triển Dianan Baumride trường ĐH BerKekey Clifrnia thì có 3 kiểu cha mẹ như sau:
– Dễ dãi: họ không đánh, phạt con cái.
– Cha mẹ có hiểu biết, đáng tin cậy: Họ quản lý con cái theo những tiêu chuẩn đạo đức có sẵn.
– Độc đoán: họ dạy con, hướng con cái theo cách mà họ muốn, áp đặt “duy ý chí”.
Làm cha mẹ lý tưởng là theo cách thứ 2. Con cái lớn lên biết tôn trọng chuẩn mực mà cũng không cảm thấy “quá bức bối”.

13. Dạy con nghị lực (Bản lĩnh):

Năm 2013, chuyên gia tâm lý Angela Ducknorth đã giành được “học bổng tài năng” vì đã phát hiện ra phẩm chất cá nhận tuyệt vời, mang lại thành công cho con cái đó là “NGHỊ LỰC”. “Bản lĩnh – Nghị lực – bản lĩnh được định nghĩa là khả năng quy trì hứng thú và cố gắng để đạt mục tiêu (đích) lâu dài. Nghiên cứu này cho thấy có mối liên hệ giữa nghị lực và thành tích học tập, điểm trung bình của các học sinh tốt nghiệm các trường ĐH hàng đầy của Mỹ, khả năng giữ các bộ của West Point (Ngành lực lưỡng vũ trang) và thứ hạng trong các cuộc thi chính tả.
Tóm lại, cha mẹ phải dạy cho con nghị lực để vạch ra quyết tâm thực hiện được điều mình muốn đạt được trong cuộc sống.

(theo internet)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điện máy Quang Minh | Máy đếm tiền | Máy chấm công vân tay | Máy phát điện honda | Xe đẩy hàng | Máy hút ẩm | Máy đánh giày | Máy ép plastic | Máy hủy tài liệu