Lớp học Solomon

1. Giới thiệu chung.

Câu hỏi đặt ra là : “Tại sao các trường học, trung tâm ngoại ngữ dù đã thay đổi các hình thức giảng dạy mà vẫn chưa thành công trong việc giúp học sinh thụ đắc ngôn ngữ?”. Cả 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết của học sinh phát triển không đồng đều, đặc biệt, học sinh hoàn toàn không có kỹ năng tạo dựng và phát triển hội thoại. Các em chỉ có thể phát âm khá tốt (do được tiếp xúc với yếu tố nước ngoài-thế mạnh của việc rèn luyện Ngữ âm) nhưng không thể nói tiếng Anh tự nhiên trong cuộc sống thực hàng ngày mà chỉ khi nào được hỏi /yêu cầu nói một điều gì đó thì mới nói ngôn ngữ này.

2. Các thành tố tạo nên Khác biệt của lớp học Solomon.

a. Giáo trình

Tên giáo trình: Super Minds

Nguồn gốc: Super Minds là giáo trình chính thống của Đại học Cambridge

Super Minds được nghiên cứu và biên soạn bởi Tiến sĩ Herbert Puchta, chuyên gia nghiên cứu và viêt sách cũng như đào tạo giáo viên chuyên nghiệp. Gần 30 năm qua, ông đã nghiên cứu tâm lý-nhận thức trong việc giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) và đã cho ra đời hoặc đồng tác giả của các cuốn sách dành cho học sinh từ 7 đến 15 tuổi: Playway to English (ĐH Cambridge-Helbling), Join In/Join Us (Cambridge-ELI), và mới nhất là Super Minds (Cambridge); MORE (Cambridge), English in Mind (Cambridge)

Ưu thế của giáo trình.

  • Khác biệt lớn nhất được coi là Ưu thế của Super Minds chính là “Dạy học sinh SUY NGHĨ” (Teaching Young Learners to Think – Herbert Puchta and Marion Williams). Super Minds được xây dựng dựa trên nghiên cứu của Tiến sĩ Herbert Puchta về trí tuệ của trẻ em “Developing Thinking Skills in the young learners’ classroom” (Phát triển Kỹ năng Tư duy trong lớp học của trẻ em). Nghiên cứu của Herbert chỉ ra rằng Suy nghĩ không phải một thứ chức năng tự nhiên mà nó cần được Phát triển. Chính vì thế, Super Minds chứa đựng đầy đủ những bài học giúp định hình và phát triển kỹ năng suy nghĩ cho học sinh. Qua đó, các em không những học ngôn ngữ dễ dàng hơn mà còn tư duy tốt hơn.
  • Thứ hai, đây là giáo trình duy nhất có các câu chuyện bài học cuộc sống lồng ghép vào từng bài cho học sinh nhằm hoàn thiên nhân cách, phẩm chất của học sinh, tăng vốn hiểu biết về cuộc sống cũng như kỹ năng sống của các em chứ không đơn thuần dạy ngôn ngữ.
  • Để đảm bảo phát triển Cân bằng 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết tiếng Anh, các bài học của Super Minds dù ở bất cứ kỹ năng ngôn ngữ nào cũng đều được dạy theo một hệ thống ngữ pháp có kiểm soát cẩn thận. Học sinh luôn luôn được tiếp xúc với từ mới, cấu trúc câu mới, trong ngữ cảnh thực nhằm tạo ra một vốn ngôn ngữ đủ để giao tiếp ở từng trình độ.

Super Minds là giáo trình bản quyền của Đại học Cambridge được biên soạn theo khung ngôn ngữ Châu Âu, được Học viện Solomon mua một cách chính thống và trực tiếp từ Cambridge nhằm có được chất lượng giáo trình và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn tốt nhất từ chính ĐH Cambridge, vương quốc Anh.

b. Phương pháp dạy và học trong các lớp học

Bài học trong Super Minds là sự kết hợp chặt chẽ các kỹ thuật ưu việt của các phương pháp khác nhau, những phương pháp qua thực tế đã chứng tỏ hữu hiệu đối với học sinh nhỏ. Chính vì thế, Solomon áp dụng những phương pháp chuẩn mực, tiên tiến trên thế giới cho các lớp học của mình. Các phương pháp này được kiểm tra, đánh giá, cải tiến và kết hợp thường xuyên sao cho phù hợp và hiệu quả đối với từng độ tuổi của học sinh tại Học viện Solomon.

  • Phương pháp PPP (Presentation – Practice – Production): nhấn mạnh vào việc sử dụng hành động và làm mẫu, luyện tập kỹ năng, ứng dụng thực tế giúp cho học sinh xây dựng được kỹ năng sử dụng tiếng Anh một cách tối đa với một lượng thời gian tối thiểu. (Ngay ở trình độ bắt đầu).
  • Phương pháp TPR (Total Physical Response: Phản ứng hoàn toàn tự nhiên) : sự liên kết giữa hành động tự nhiên với yếu tố ngôn ngữ sẽ giúp học sinh lưu giữ sự kiện, kiến thức được lâu.
  • Phương pháp TBLT (Task – Based Language Teaching: Phương pháp tình huống): nhấn mạnh khả năng sử dụng ngôn ngữ trong tình huống thích hợp.
  • Phương pháp CLT (Communicative Language teaching: Dạy bằng Giao tiếp): ngôn ngữ được học trong lớp học phải được sử dụng, nói thành lời để trao đổi ý tưởng và tình cảm có ý nghĩa với học sinh.
  • Phương pháp Audio-Lingual (Nghe nói) là phương pháp nhấn mạnh vào khả năng phát âm và cú pháp của ngôn ngữ
  • Phương pháp CLIL (Học tiếng Anh qua chủ để môn học)

c. Phương pháp dạy và học ngoại ngữ mới và hiệu quả tại Solomon Academy

Tại sao chúng ta nên dạy theo phương pháp CLIL?
Đó là vì 4 lý do sau đây :
– Vì CLIL giúp ta nhận thức tốt hơn
– Vì CLIL giúp ta giao tiếp tốt hơn
– Vì CLIL cung cấp cho ta những nội dung phong phú hơn
– Vì CLIL cho ta hiểu biết về văn hóa nhiều hơn.
Phương pháp CLIL đầy sáng tao
Trong một thế giới nhiều thách thức như hiện nay, việc giải quyết các vấn đề theo cách thông thường nhiều khi không còn phù hợp. Tình thế buộc chúng ta phải làm nhiều hơn thế, phải có những phát minh, sáng kiến, phải có sự sáng tạo trong từng việc nhỏ nhất Vì thế ta cần CLIL.
CLIL kích thích sự hoạt động của não bộ, phát triển trí nhớ, làm cho tư duy trở nên nhanh nhạy hơn, khả năng tập trung chú ý cao hơn. Với CLIL, bạn sẽ linh hoạt hơn và vì thế sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh hơn, hiệu quả hơn.
CLIL phát triển khả năng tương tác có ý nghĩa. Giáo viên cần giảng dạy sao cho ngững thông tin mình cung cấp sẽ biến thành những thông tin có ý nghĩa đối với học sinh, và sau đó những thông tin ấy sẽ trở thành tri thức của các em.
Tại sao chúng ta nên dạy theo phương pháp CLIL?
Đó là vì học sinh thích những điều sau đây :
– Thích đưa ra cách giải quyết vấn đề hơn là đưa ra một đáp án cộc lốc.
– Thích chia sẻ quan điểm, ý kiến của mình
– Thích làm việc nhóm
– Thích được học tập và làm việc với những con người thực sự, bàn về những vấn đề thực tế, xảy ra trong đời thường
– Thích được giáo viên coi trọng, như những người ngang hàng, chứ không phải những học sinh “kém cỏi”.
CLIL cung cấp kiến thức tăng dần, theo kiểu “giàn giáo”
CLIL làm cho việc học ngoại ngữ trở nên dễ dàng hơn bằng cách đưa các kiến thức, các kỹ năng ngôn ngữ vào quá trình dạy học theo lộ trình từ dễ đến khó. Việc này giống như quá trình lắp ghép giàn giáo trong xây dựng. Với CLIL, người học luôn cảm thấy vững vàng, tự tin ở đúng trình độ của họ, trước khi được hướng dẫn để bước lên một “nấc” cao hơn trong hệ thống “giàn giáo tri thức” đồ sộ.
CLIL không chỉ đơn thuần là một giờ học ngoại ngữ.
Với CLIL, giờ học ngoại ngữ là một giờ học một môn học nào đó được truyền tải qua một ngoại ngữ. Chính nội dung môn học đó quyết định cấu trúc và các kỹ năng ngôn ngữ cần dùng để dạy.
CLIL là một công cụ để học hỏi về một nền văn hóa.
Nếu một ai đó có thể diễn đạt được ý nghĩ của mình bằng một ngoại ngữ, người đó thật sự đã có hiểu biết tương đối tốt về văn hóa của đất nước có ngôn ngữ đó. Hơn nữa, giáo tiếp có hiệu quả không chỉ đơn thuần là có thể dịch được các từ tương ứng, mà còn phải có khả năng hiểu được cách dùng từ, cụm từ, các thành ngữ và cả các ngữ cảnh văn hóa nữa.
CLIL kết hợp công nghệ vào việc dạy các môn khác.
Ngoài các lý do cho việc dạy học theo phương pháp CLIL nói trên, CLIL còn có thể lôi cuốn người học tham gia tích cực vào việc xây dựng bài học, vào việc học tổ, học nhóm có tính tương tác cao, có sự kết nối lẫn nhau và với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tương ứng. Công nghệ giúp ích cho các hoạt động kết nối nói trên. Và đến lượt mình, CLIL lại thúc đẩy kỹ năng áp dụng công nghệ
Trên đây là những lý do giải thích tại sao chúng ta nên dạy học theo phương pháp CLIL.
Tôi đang tự hỏi : Hiện nay liệu có phương pháp nào tốt hơn CLIL mà lại có thể chuẩn bị đầy đủ hành trang cần thiết cho thế kỷ 21 như vậy không?

Bên cạnh việc học kỹ năng Tiếng Anh các học sinh  được kích hoạt và phát huy tiềm năng não bộ, Phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện là chủ cảm xúc (EQ), với mô hình học này toàn bộ giác quan con người đều tham gia vào quá trình tiếp thu ngôn ngữ, bởi xúc cảm là thứ dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hơn cả.

Không có “lỗi” trong lớp học của Học viện Solomon, chỉ có MỘI TRƯỜNG TRẢI NGHIỆM ngôn ngữ.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điện máy Quang Minh | Máy đếm tiền | Máy chấm công vân tay | Máy phát điện honda | Xe đẩy hàng | Máy hút ẩm | Máy đánh giày | Máy ép plastic | Máy hủy tài liệu